Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 54 km, có điểm đầu tại tuyến tránh quốc lộ (QL) 1 đoạn qua TP Biên Hòa, điểm cuối tại nơi giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km.
Bộ GTVT muốn Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy nhanh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Theo Bộ GTVT, Nghị quyết số 90 ngày 25/7/2022 của Chính phủ, các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 20/11/2022.
Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải hoàn thiện và trình Bộ Tài nguyên – Môi trường thẩm định trước ngày 20/9/2022, Bộ Tài Nguyên – Môi trường phê duyệt trước ngày 20/10/2022. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, cắm cọc GPMB và bàn giao cho địa phương đợt 1 trước ngày 20/9/2022, đợt 2 trước ngày 25/10/2022, đợt 3 trước ngày 20/11/2022.

Song, đến nay tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang chậm so với dự kiến (chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, chưa trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần…).
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo bảo phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần theo tiến độ yêu cầu.
Chậm tiến độ đã đề ra
Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 24-10-2022, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn.
Dự án thành phần 1 (Đồng Nai làm chủ đầu tư) và dự án thành phần 3 (Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư) hoàn thành thiết kế cơ bản. Dự án thành phần 2 (Bộ GTVT là cơ quan chủ quản) đã hoàn thành thiết kế cơ bản và bàn giao cọc cho địa phương 9,5 km/18,2 km.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km được chia làm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) với chiều dài khoảng 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 6.240 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km16 – Km34+200) với chiều dài khoảng 18,2 km (kết nối với đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến kết nối cảng hàng không Long Thành) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 (Km34+200 – Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 5.190 tỷ đồng.