Đầu tư xây dựng 4 cầu kết nối Đồng Nai và Bình Dương

01
08/2022

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất chủ trương sẽ đầu tư xây dựng thêm 4 cầu bắc qua sông Đồng Nai để kết nối giao thông giữa 2 địa phương.

Vừa qua, đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Dương do Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc kết nối các tuyến giao thông giữa 2 tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương được ngăn cách bởi sông Đồng Nai. Hiện tại, việc lưu thông qua lại giữa 2 tỉnh thông qua một số cây cầu trên các tuyến như cầu Đồng Nai (QL.1), cầu Hóa An (tuyến QL.1K), cầu Thủ Biên trên Vành đai 4. Tuy nhiên, khoảng cách còn khá xa, gây khó khăn trong quá trình thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

Thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng thêm 4 cầu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 địa phương đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng về việc kết nối các tuyến giao thông giữa hai tỉnh. Trong đó, thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng thêm 4 cầu bắc qua sông Đồng Nai để kết nối giao thông đó là cầu Bạch Đằng 2 (đang thi công), cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2 và một cây cầu đang được nghiên cứu.

Cầu Bạch Đằng

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân và sẽ sớm bàn giao cho đơn vị thi công dự án cầu Bạch Đằng 2.

Dự kiến tổng kinh phí giải phóng mặt bằng gần 250 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh này cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với tỉnh Bình Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Đầu tư xây dựng 4 cầu kết nối Đồng Nai và Bình Dương
Đầu tư xây dựng 4 cầu kết nối Đồng Nai và Bình Dương

Cầu Hiếu Liêm

Với dự án đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm, lãnh đạo hai tỉnh nhận định khu vực này cần xây dựng cầu kết nối giữa huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng và sớm báo cáo kết quả cho lãnh đạo 2 tỉnh.

Cầu Thanh Hội 2

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung quy hoạch cầu Thạnh Hội 2 vào quy hoạch theo đề xuất của tỉnh Bình Dương, để có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025 – 2030.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nghiên cứu đầu tư xây dựng thêm một cầu kết nối nữa qua sông Đồng Nai đoạn giữa cầu Hiếu Liêm và đường Vành đai 4 TP.HCM.

Như vậy, ngoài cầu Thủ Biên đã xây dựng, tương lai sẽ có 4 cầu kết nối giữa 2 tỉnh là: cầu Hiếu Liêm, cầu Bạch Đằng 2 (đang xây dựng), cầu Thạnh Hội 2 và một cầu nữa được nghiên cứu bổ sung.

Nghiên cứu triển khai Vành đai 4 TP.HCM

 

Đầu tư xây dựng 4 cầu kết nối Đồng Nai và Bình Dương
Đầu tư xây dựng 4 cầu kết nối Đồng Nai và Bình Dương

Cũng tại buổi làm việc này, hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương cùng đề cập đến việc triển khai đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM – một trong những dự án giao thông trọng điểm trên cả nước.

Với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng, tuyến đường có chiều dài 198km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Long An.

Dự kiến chia làm 5 phân đoạn đầu tư, đoạn 1 (Phú Mỹ – Trảng Bom), dài 45,5km, kinh phí 21.000 tỉ đồng; đoạn 2 (Trảng Bom – Quốc lộ 13) dài 51,9km, kinh phí 24.000 tỉ đồng; đoạn 3 (Quốc lộ 13- Quốc lộ 22), dài 22,8km, kinh phí 11.000 tỉ đồng; đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức), dài 41,6km, kinh phí 23.000 tỉ đồng và đoạn 5 (Bến Lức – Hiệp Phước), dài 35,8km, kinh phí 20.000 tỉ đồng.

Ngoại đoạn 5 đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì các đoạn còn lại vẫn chưa nghiên cứu.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *