Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN thống nhất với Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 – 10 làn xe.
Trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị bộ này thống nhất với kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án này là 14.786 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2022 đến quý 1 năm 2026.
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8-10 làn xe
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chủ trì báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo quy định của Luật đầu tư.
Phạm vi mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 21,92km từ km 4 đến km 25+920 (nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu).
Trong đó, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km 4 đến km 8+770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (km 8+770 đến km 25+920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.

Phê duyệt 1,3 tỉ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng
Khái toán tổng mức đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 14.786 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng). Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2022 đến quý 1 năm 2026.
Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ do VEC tự huy động và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án giao VEC thực hiện nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo hình thức huy động vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là phương án mang tính thực tiễn và khả thi nhất.
Bởi vì phương án này không sử dụng vốn đầu tư công, giảm thiểu áp lực đối với nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước; không tạo xung đột lợi ích khi VEC đang chịu trách nhiệm quản lý khai thác, vận hành, bảo trì và thu phí tuyến cao tốc này.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỉ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55,7km với bốn làn xe được đưa vào khai thác năm 2016, với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Thời gian qua lượng xe liên tục tăng cao, trung bình tăng hơn 10,45% mỗi năm. Các địa phương kiến nghị mở rộng, nâng cấp tuyến đường để khắc phục tình trạng quá tải, đảm bảo lưu thông trên tuyến đường huyết mạch