Theo kế hoạch của Sở GTVT TP.HCM dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ khởi công vào năm 2024, hoàn thành toàn bộ vào năm 2028.
Vành đai 4 là dự án mang vai trò liên kết vùng quan trọng, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường khi khép kín tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay… góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng.
Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khởi công năm 2024
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản lấy ý kiến 4 Sở GTVT các địa phương gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu về kế hoạch phối hợp thực hiện dự án đường Vành đai 4 của TP HCM.
Dự án Vành đai 4 có chiều dài gần 200 km, vốn đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng. Dự án đường cao tốc này được thiết kế 6 – 8 làn xe, điểm đầu giao Bà Rịa – Vũng Tàu, điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP HCM). Ở giai đoạn một, dự án sẽ giải phóng toàn bộ mặt bằng theo thiết kế nhưng làm trước 4 làn xe đáp ứng nhu cầu vận tải cho khu vực.
Sở GTVT TP HCM cho biết, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và quyết định chủ trương đầu tư tháng 3 năm sau. Việc chọn nhà đầu tư sẽ hoàn tất giữa năm 2024 để khởi công dự án. Công trình thi công trong 3 năm, thông xe kỹ thuật cuối năm 2027 và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.

5 tỉnh thành lên kế hoạch làm đường vành đai 4 TP.HCM
Để đạt được tiến độ này, 5 địa phương cần rà soát quy hoạch, xác định sơ bộ diện tích đất thu hồi; số hộ dân ảnh hưởng cùng phương án tái định cư;…
Đồng thời, các tỉnh, thành cũng nghiên cứu và đề xuất cơ chế đẩy nhanh dự án như: xây dựng hình thức lựa chọn các gói thầu, thẩm quyền quyết định; duyệt trước ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thu hồi đất. Để có đủ nguồn vốn đầu tư, các địa phương sẽ nghiên cứu phát hành trái phiếu, khai thác quỹ đất dọc tuyến…
Trước đó tháng 9/2021, Thủ tướng đồng ý giao 5 tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền đầu tư các đoạn thuộc Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn.
Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ – Bàu Cạn, dài khoảng 18km; Đồng Nai làm đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không tính cầu Thủ Biên), dài 45km.
Bình Dương được giao xây dựng đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 49km; Long An thực hiện đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM) dài khoảng 71km; còn TP.HCM làm đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài 17km.
Bên cạnh dự án cao tốc này, Vành đai 3 cũng là dự án cấp bách đang được TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An ưu tiên triển khai. Với chiều dài hơn 92km, Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh, thành và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, nếu được Bộ Quốc hội thông qua.
Hưng Phát Group