Bộ GTVT đề nghị các đơn vị cung cấp toàn bộ hồ sơ cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua 3 tỉnh/thành phố cho cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai.
Bộ GTVT yêu cầu chuyển hồ sơ về tỉnh Bình Dương
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương; Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh; Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT về việc cung cấp hồ sơ dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
Theo đó, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương cung cấp toàn bộ hồ sơ, kết quả nghiên cứu và các tài liệu liên quan của dự án cho UBND tỉnh Bình Dương và phối hợp chặt chẽ với địa phương này trong quá trình triển khai dự án.

Trước đó, tại thông báo số 96/TB-VPCP ngày 4/4/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Bình Dương và ý kiến của Bộ GTVT, tỉnh Bình Phước, TP.HCM. Trong đó có việc giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP.
Theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đường cao tốc gồm có hai đoạn. Trong đó, đoạn thứ nhất là đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6 km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 – TP.HCM) đến nút giao An Phú (Vành đai 3 – tỉnh Bình Dương) và đoạn thứ hai là đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ được triển khia giai đoạn 2021 – 2025
Với tổng chiều dài 68,7 km, dự án đường cao tốc sẽ đi qua TP.HCM (độ dài khoảng 1,7km), tỉnh Bình Dương (độ dài khoảng 60 km) và tỉnh Bình Phước (độ dài khoảng 7km).
Đoạn tuyến nối cao tốc có tốc độ thiết kế 80 – 100 km/h gồm 6 làn xe chạy suốt và 4 làn đô thị hai bên với bề rộng nền đường từ 60 – 64 m. Đoạn tuyến cao tốc: giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h với 6 làn xe, phân kỳ giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17 m.

Tổng mức đầu tư dự án TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành giai đoạn 1 dự kiến gần là 24.300 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, vốn Nhà nước tham gia khoảng 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân khoảng 12.138 tỷ đồng.
Nếu được thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trước đó, Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư, tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.
Hưng Phát Group