Ngày 24/5, Đồng Nai thông qua việc chi 2.600 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh.
Giải phòng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa 10 diễn ra vào ngày 24/5, đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết bố trí hơn 2.600 tỉ đồng (tương đương 50%) chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua địa bàn tỉnh trong dự án này (giai đoạn 1). Trong trường hợp dự án tăng vốn đầu tư, Đồng Nai cam kết sẽ bổ sung thêm vốn.
Một ngày sau đó, ngày 25/5, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa 7 cũng đã tổ chức kỳ họp thứ 7. Theo đó, địa bàn tỉnh thống nhất bố trí vốn ngân sách địa phương để chi trả 50% (670 tỉ đồng) chi phí bồi thường, GPMB cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Ông Phạm Viết Thanh đề nghị, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa bàn tỉnh sẽ giao nhiệm vụ cho 2 địa phương là thành phố Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện thật tốt công tác GPMB đúng quy định về đất đai, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.
Được biết, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đã được Thủ tướng đồng ý phương án đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Giai đoạn 1 của dự án làm 4-6 làn xe với vốn đầu tư 17.837 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km có tổng kinh phí GPMB dự kiến 1.333 tỷ đồng.
Giảm tải ùn tắt trên Quốc lộ 51
Với chiều dài 53,7 km, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai (đường Võ Nguyên Giáp), điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự kiến đầu năm 2023 dự án sẽ khởi công và hoàn thành vào năm 2025.

Theo kế hoạch, dự án cao tốc này sẽ gồm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án 1 và 2 dài 34,2 km do Đồng Nai thực hiện, tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng; dự án 3 do Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện với tổng đầu tư 5.190 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 và tăng khả năng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, Quốc lộ 51 đang trong tình trạng quá tải, ùn tắc, kẹt xe triền miên. Tình trạng này đã kéo dài từ vài năm nay, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều tài xế khi phải di chuyển qua đây. Do đó, việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc là việc hết sức cần thiết.
Hưng Phát Group